Tạp chí công nghệ Việt Nam

BỆNH LAO ở NGƯỜI NHIỄM HIV- AIDS

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh lao đang là vấn đê khan cap toàn câu, môi năm có thêm gần 10 triệu người mắc bệnh và 3 triệu người chết do lao. Nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng số người mắc bệnh lao và số người chết do lao là sự phát triển của đại dịch HIV – AIDS, bởi người nhiễm HIV – AIDS bị suy giảm sức đề kháng nên dễ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, trong đó hay gặp nhất là bệnh lao.

Bệnh lao và bệnh nhiễm HIV

Bệnh lao là bệnh nhiễm khuẩn có thẻ lây truyền qua đường hô hấp vốn là đường lây nhiễm rất khó phòng tránh, rất khó ngăn cản đối với người nhiễm HIV. Vì vậy khi đã bị nhiễm HIV, bệnh lao phổi có thẻ xuất hiện bất kỳ lúc nào. Khi cơ thẻ bị nhiễm HIV, hệ miễn nhiễm bị ảnh hường trầm trọng khiến cơ thẻ không thẻ chống chọi được vi trùng lao. Vì vậy bệnh nhân HIV rất dễ đi từ nhiễm lao đến mắc bệnh lao thực sự. Người nhiễm HIV có nguy cơ chuyển từ nhiễm lao sang mắc bệnh lao cao gấp 20 lần so với người không bị nhiễm HIV. Nguy hiểm hơn nữa là người nhiễm HIV mắc bệnh lao rất dễ phát sinh vi khuẩn lao kháng thuốc do cơ thẻ bị suy sụp miễn dịch lại thường có cuộc sống buông thả, phóng đãng hoặc do tâm lý tuyệt vọng, chán nản nên thường là những người không theo đúng chỉ dẫn điều trị bệnh lao và đó là những nguyên nhân gây hậu quả nói trên. Bệnh lao cùng với nhiễm HIV – AID đã tạo nên “một bộ đôi đáng nguyền rùa”. Không thẻ coi thường bộ đôi này vì khi chúng đi cùng nhau hậu quả xấu trước sau thế nào cũng xảy ra.

>>> xem thêm:  Phòng bệnh lao cho người cao tuổi

Định bệnh lao ở người nhiễm HIV

Việc chẩn đoán lao phổi ờ người nhiễm HIV thường khó khăn hom và dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm phổi khác cũng do tình trạng suy giảm miễn dịch. Hình ảnh trên phim Xquang phổi phần nhiều là những hình ảnh không điển hình cho bệnh lao phổi làm cho các bác sĩ gặp khó khăn trong việc định bệnh. Vi khuẩn lao trong đàm thường khó tìm thấy hom. Phản ứng lao tố (IDR) thường cho kết quả âm tinh mặc dù có nhiễm lao thực sự. Đối với người nhiễm HIV nếu kết quả phản ứng lao tố trên 5mm đã được coi lả có giá trị. Khác với người không bị nhiễm HIV, người có nhiễm HIV thường xuất hiện bệnh lao ờ các CO’ quan khác (lao ngoài phổi) nhiều hom là bệnh lao phổi, ở giai đoạn muộn người nhiễm HIV AIDS mắc lao phổi có triệu chứng sốt và sút cân nhanh, thường có triệu chứng khó thở do tổn thương ở phổi tiến triển nhanh và lan tràn cả hai phổi. Bệnh lao dễ gây ra từ vong cho những bệnh nhân AIDS vì bệnh lao làm cho vi rút HIV phát triển nhanh chóng hơn, và trong số 3 người nhiễm HIV – AIDS bị tử vong thì có 1 người chết do bệnh lao.

>>> xem thêm: Dịch vụ viết bài thông tin khuyến mãi – sự kiện

Điều trị lao ở người nhiễm HIV

Nhìn chung, việc điều trị lao cho những người nhiễm HIV – AIDS vẫn mang lại những kết quả tốt. Tuy vậy, trên thực tế, có nhiều khó khăn trong việc điều trị lao cho người nhiễm HIV – AIDS. Các khó khăn đó là: tác dụng không mong muốn của thuốc chống lao xảy ra nhiều hơn, vi khuẩn lao kháng thuốc nhiều hơn, tỷ lệ thất bại cao hơn… nhưng khó khăn nhất vẫn là người bệnh không hợp tác. Cần phâi giải thích kỹ đẻ người bệnh biết rằng đáp ứng của người bệnh lao phổi có nhiễm HIV AIDS cũng tương tự như người bệnh lao phổi không có HIV – AIDS và vẫn có thể chữa lành được bệnh.

>>> Xem thêm: Doanh nghiệp hợp tác cùng Agency: đôi bên cùng có lợi

Đẻ ngăn chặn những hậu quả xấu của “bộ đôi đáng nguyền rủa: Lao và HIV”, người ta thường ưu tiên phát hiện bệnh lao ờ những người nhiễm HIV và ưu tiên tầm soát HIV trên những bệnh nhân lao. Việc điều trị thường được tiến hành sớm ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh lao trên người nhiễm HIV mà không chờ kết quả đàm dương tinh. Thuốc kháng lao cũng được sử dụng tương tự như dùng cho người không nhiễm HIV, nhưng hạn chế tiêm Streptomycin để tránh rủi ro lây nhiễm HIV cho nhân viên y tế qua đường tiêm chích.

Phương Trinh

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

thiết kế logo doanh nghiệp  giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và dịch vụ viết bài quảng cáo giúp quý khách tiếp cận và quảng cáo facebook là công cụ giúp khách hàng viral thông điệp nhanh.